5 lý do để không nên sử dụng công cụ làm sạch PC trên Windows



Quảng cáo và bài viết nêu bật những lợi ích của các công cụ dọn dẹp PC dành cho Windows có mặt ở khắp mọi nơi. Thành thật mà nói, thật khó hiểu mức độ phổ biến của những cái gọi là "trình tối ưu hóa" hoặc "bộ tăng tốc độ" này khi xem xét chúng không thực sự làm bất cứ điều gì gần với những gì chúng tuyên bố. Trong trường hợp xấu nhất, chúng thậm chí có thể gây hại cho máy tính của bạn. Hãy xem xét năm lý do cụ thể để tránh xa các công cụ dọn dẹp PC trên Windows.
{tocify} $title={Table of Contents}

1. Windows có các tính năng tối ưu hóa tích hợp


Windows đã được tải sẵn nhiều tùy chọn dọn phòng trên PC. Bạn có thể tìm thấy các công cụ như Chống phân mảnh và Tối ưu hóa Ổ đĩa, Dọn dẹp Đĩa, Chẩn đoán bộ nhớ Windows, v.v. bằng cách tìm kiếm "Windows Tools" (trong Windows 11) hoặc "Administrative Tools" (trong Windows 10) từ thanh tác vụ của bạn.
    Mẹo: bạn có thể tắt chống phân mảnh cho SSD của mình một cách an toàn vì chúng không cần nó và việc chống phân mảnh chúng thực sự có thể rút ngắn tuổi thọ của chúng. Bắt kịp tốc độ về cách chống phân mảnh ổ cứng Windows của bạn bằng cách làm theo hướng dẫn của chúng tôi.

    Trình dọn dẹp PC thường có xu hướng nhấn mạnh quá mức các chức năng bảo trì đĩa của chúng, nhưng trên thực tế, đây là những tùy chọn dư thừa đã được tìm thấy trong Windows.

    2. Nhiều người hoàn toàn không làm việc


    Trình dọn dẹp PC hoặc trình tối ưu hóa thường không đạt được bất cứ điều gì đáng giá. Các lợi ích như "tăng tốc máy tính của bạn" và "tăng hiệu suất" được sử dụng để lôi kéo người dùng cài đặt các công cụ của bên thứ ba này, nhưng trên thực tế, chúng chỉ đơn giản là làm nổi bật "mối quan tâm" ma và nhắc người dùng "khắc phục" các mối quan tâm để "tăng tốc" máy của họ.

    Những "vấn đề" này - liên quan đến những thứ như ttemporary files, invalid registry entries, browser cookies, fragmented files, visited web pages, v.v. - là những tệp vô hại và là một phần hoạt động thường xuyên của bất kỳ máy tính nào. Loại bỏ hoặc làm sạch chúng hoàn toàn không làm gì cả, vì chúng thậm chí không làm chậm hệ thống của bạn.

     $ads={2}

    3. Làm giảm hiệu suất máy tím


    Có lẽ điều tồi tệ nhất về cái gọi là công cụ làm sạch PC là chúng có thể gây hại nhiều hơn lợi. Nhiều công cụ như vậy được đi kèm với phần mềm bổ sung mà người dùng có thể dễ dàng bỏ qua trong quá trình cài đặt. Các chương trình không mong muốn này có thể làm chậm hệ thống của bạn bằng cách chạy trong nền hoặc bắn phá bạn bằng quảng cáo trình duyệt và cửa sổ bật lên trên máy tính để bàn.

    Bạn cũng có thể làm hỏng hệ thống của mình bằng cách "khắc phục" các sự cố đăng ký, vì các công cụ này thường thực hiện công việc không hoàn chỉnh, tạo ra các sự cố mới hơn trong quy trình. Hơn nữa, bằng cách lạm dụng các tác vụ như xóa cookie, temporary file, v.v., đôi khi bạn có thể giảm hiệu suất, vì trình duyệt của bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để tải các trang web thường xuyên truy cập của bạn.

    4. Phần mềm chống vi-rút có thể báo hiệu kết quả giả


    Nhiều công cụ làm sạch PC bao gồm một thành phần chống vi-rút thường xuyên được đẩy vào người dùng. Khi các công cụ chống vi-rút này được sử dụng để quét hệ thống, hàng nghìn tệp được gắn nhãn sai là vi-rút. Xóa các tệp này có thể dễ dàng dẫn đến phá vỡ một hoặc các chức năng thiết yếu khác của máy tính của bạn.


    Ngoài ra, nhiều công cụ trong số này thường tự mang phần mềm độc hại. Tải xuống trình dọn dẹp PC từ các trang web không xác định, quảng cáo qua email hoặc cửa sổ bật lên ngẫu nhiên có thể dẫn đến việc người dùng vô tình cài đặt vi-rút vào hệ thống của họ.

    Bạn không cần bất kỳ thứ gì trong số đó để bảo vệ PC của mình, vì Bộ bảo vệ Windows là một trong những công cụ chống vi-rút tốt nhất. Nó miễn phí để sử dụng và đã là một phần của cài đặt Windows của bạn. Truy cập bằng cách tìm kiếm nó trên thanh tác vụ, sau đó nhấp vào "Windows Defender" hoặc "Windows Security".

    Mẹo: nếu bạn vẫn muốn có phần mềm diệt vi-rút của bên thứ ba trên PC, hãy tìm hiểu cách bạn có thể tắt vĩnh viễn Windows Defender.

    5. Có thể là lừa đảo


    Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của việc sử dụng các công cụ dọn dẹp PC là phơi bày bản thân trước những kẻ lừa đảo dựa vào sự tin tưởng của những người dùng không sành điệu. Nhiều công cụ trong số này được kết hợp với ransomware có thể chiếm quyền điều khiển hệ thống của bạn và yêu cầu một khoản phí để mở khóa các tệp của bạn.


    Một số công cụ này thậm chí đã được Microsoft công nhận là vi-rút. Với sự gia tăng của các trình dọn dẹp và tối ưu hóa PC không có dấu hiệu chậm lại, tốt nhất bạn nên tránh xa chúng hoàn toàn. Trên Windows, bạn đã có tất cả các công cụ cần thiết để chạy các tác vụ bảo trì thường xuyên, như xóa các chương trình không cần thiết, dọn dẹp các tệp rác, chống phân mảnh ổ cứng và chạy quét chống vi-rút.

    Nếu bạn quan tâm đến việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của máy tính chống lại vi-rút, bạn có thể bật bảo vệ chống mã độc tống tiền trong Windows Defender.

    Các câu hỏi thường gặp

    Làm cách nào để sửa máy tính chạy chậm?

    Thay vì rơi vào bẫy của các công cụ làm sạch PC, bạn có thể sử dụng các mẹo sau để tăng tốc máy tính chạy chậm của mình: 
    • Nâng cấp từ ổ cứng lên SSD.
    • Lên lịch trình cho ổ cứng của bạn chống phân mảnh ít nhất mỗi tháng một lần
    • Trong Task Manager, xóa các chương trình bạn không cần khỏi Task Manager.
    • Thêm RAM.
    • Quét vi-rút máy tính của bạn bằng Microsoft Defender.

    Có phải tất cả các trình dọn dẹp PC đều có hại không?


    Không phải tất cả các công cụ dọn dẹp PC đều tích cực tìm cách lừa đảo bạn hoặc kiếm tiền bằng cách đẩy quảng cáo cho phần mềm bổ sung. Nhưng ngay cả những thứ không có giá trị cũng không tăng thêm nhiều giá trị cho hiệu suất máy tính của bạn. Thay vì cài đặt một chương trình khác hầu như không cải thiện hiệu suất hệ thống, hãy sử dụng các công cụ tích hợp trong Windows để duy trì hệ thống của bạn.

    Tôi nên tối ưu hóa PC của mình bao lâu một lần?

    Thông thường, tối ưu hóa ổ đĩa của bạn mỗi tháng một lần là đủ. Các tác vụ khác, chẳng hạn như dọn dẹp tệp và chạy quét chống vi-rút, s cũng có thể được thực hiện mỗi tuần một lần, tùy thuộc vào cách sử dụng cá nhân của bạn.

    0 Nhận xét